วันพุธ, พฤษภาคม ๐๖, ๒๕๕๒

Bulbophyllum lasiochilum Parish & Rchb.f.





Bulbophyllum la
siochilum Parish & Rchb.f. 1874 เป็นกล้วยไม้ที่มีดอกเดี่ยว มีสีแตกต่างกันหลายสี ตั้งแต่สีออกเหลืองเป็นพื้น สีเหลืองครีม ลายจุดสีแดงคล้ำ ไปจนถึงสีแดงคล้ำที่กลีบเลี้ยงบนและกลีบดอกร่วมกับ ลายจุดสีแดงคล้ำที่กลีบเลี้ยงคู่ข้าง บางต้นมีกลิ่นหอมหวาน มักถูกนำใช้ในการปรับปรุงพันธุ์กล้วยไม้ในกลุ่มสิงโต

หัวรูปรีหรือรูปไข่ยาว 1-2 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 0.8-1 ซม. สีเขียวอ่อนอมเหลือง มีสันแหลม 5-6 อันตามยาว ขึ้นห่างกันบนเหง้ายาว 2-4 ซม. ใบรูปแถบค่อนข้างหนาและเหนียว ขนาด 3-4 x 1 ซม. ปลายใบเว้า ไม่ทิ้งใบก่อนออกดอก ดอกเดี่ยวออกจากโคนหัว กลีบเลี้ยงบนห่อเป็นกระเปาะยาวลู่ไปข้างหน้า โคนกลีบเลี้ยงคู่ข้างผายออกแล้วขอบนอกบิดเข้าใน ทำให้กลีบดูเป็นราง กลีบดอกรูปขอบขนาน ปลายแหลม มีขนที่ขอบกลีบ สีเหลืองหรือเขียวอ่อน ประด้วยจุดสีม่วง ปากมีสีเหลืองอมส้ม ขนาดดอกกว้างประมาณ 1-1.5 ซม. ยาวประมาณ 3-3.5 ซม. มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ตลอดวัน

แหล่งที่พบ: ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันตก ภาคใต้ อินเดีย พม่า มาเลเซีย
ฤดูดอก: พฤศจิกายนถึงมกราคม
น้ำและความชื้น: ชอบความชื้นแต่ไม่แฉะตลอดปี
แสงแดด: รำไรถึงปานกลาง 40-60% หากแสงแดดน้อยเกินไป แม้จะเติบโตได้ แต่ไม่ค่อยมีดอก

กล้วยไม้ชนิดนี้นับว่ามีดอกสวยงามมากชนิดหนึ่ง ต้นมีขนาดและรูปทรงค่อนข้างเล็ก ดอกมีขนาดกลาง จึงนับเป็นกล้วยไม้ที่น่าเลี้ยงมากชนิดหนึ่ง สามารถปลูกเลี้ยงในกระถางหรือเกาะกิ่งไม้ก็ได้ เครื่องปลูกควรอมความชื้นได้ดี แต่ไม่แฉะจนเกินไป ข้อเสียของสิงโตนักกล้ามคือมีฤดูออกดอกในช่วงสั้น

ถ้าผสมปรับปรุงพันธุ์กับกล้วยไม้ที่มีดอกใหญ่ และมีฤดูดอกต่างกัน ก็น่าจะให้กล้วยไม้ที่มีดอกใหญ่ขึ้น มีกลิ่นหอม และออกดอกประปรายได้ตลอดปี ข้อดีของกล้วยไม้ชนิดนี้คือ ถ่ายทอดลักษณะทรงต้นที่เล็กให้กับลูกผสมได้

ไม่มีความคิดเห็น: